Việt Yên Tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề “Xây dựng chiến lược giảm sinh và mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số”

Sáng ngày 12/10, UBND huyện Việt Yên phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị chuyên đề về "Xây dựng chiến lược giảm sinh và mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số”.

Dự Hội nghị có đồng chí Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ; Bí thư Huyện đoàn; Lãnh đạo và viên chức dân số Trung tâm Y tế huyện;  Lãnh đạo UBND; Trạm trưởng Trạm y tế, viên chức dân số, Công chức Văn hóa - Xã hội; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ; Bí thư Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội giới thiệu chuyên đề về "Xây dựng chiến lược giảm sinh và mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số”.

GS.TS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội chia sẻ  tại hội nghị

Theo số liệu thống kê, mức sinh của Việt Yên đang đạt thấp: Hiện, dân số trung bình 221.535 người. Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng số trẻ sinh 1.555 trẻ, tỷ suất sinh là 7.02%o, giảm 0.02%o so với cùng kỳ; Số trẻ sinh là con thứ 3 trở lên là 172 trẻ, chiếm 11.06 % so với tổng số sinh. Tỷ suất sinh như hiện nay là tỷ lệ thấp, do vậy, cần sớm có kế hoạch thích ứng với già hóa dân số và “Xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổi”.

Quang cảnh hội nghị 

Để xây dựng được các giải pháp hiệu quả, Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Đình Cử cho rằng cần thống nhất các quan điểm: Quán triệt sâu sắc, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng trong công tác dân số; Công tác dân số làm thay đổi những hành vi cũ, bất lợi đã kết tinh hàng ngàn năm, trở thành tập quán xã hội; đồng thời hình thành những hành vi mới có lợi nhưng chưa từng có trong lĩnh vực dân số; Sử dụng đồng bộ các công cụ quản lý, đa dạng hóa các giải pháp, trong đó giáo dục, khuyến khích, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ là quan trọng; Đầu tư cho lĩnh vực dân số là đầu tư mang lại hiệu quả rất cao cho sự phát triển bền vững và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhà nước ưu tiên ngân sách cho công tác dân số, đồng thời động huy động sự đóng góp của người dân, cộng đồng và tranh thủ viện trợ của quốc tế; Quản lý công tác dân số phải dựa trên bằng chứng khoa học và thực tiễn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Huân, Trưởng Phòng Y tế huyện yêu cầu các đại biểu sau khi kết thúc hội nghị, cần tiếp tục nghiên cứu, nắm bắt rõ các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới; tiếp thu tốt những kiến thức về dân số đã được Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Đình Cử truyền đạt, vận dụng trong thực tiễn tại cơ sở. Đồng thời chủ động triển khai có hiệu quả các kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai về công tác dân số tại địa phương, góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 21 của BCH Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới thành hiện thực.

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 45 Trong ngày
 35 Trong tháng
11 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech