TTYT huyện Việt Yên triển khai Đề án duy trì và mở rộng cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tại cơ sở điều trị Methadone giai đoạn 2023-2024

Thực hiện Kế hoạch số 105/KH-SYT ngày 02/8/2023 của Sở Y tế Bắc Giang về việc triển khai Đề án duy trì và mở rộng cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023- 2024 và Công văn số 157/KSDB-PCHIV ngày 08/8/2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về việc hướng dẫn triển khai cấp thuốc Methadone nhiều ngày. Trung tâm Y tế huyện Việt Yên đã xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án duy trì và mở rộng cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện giai đọan 2023 - 2024.

Với mục tiêu giảm thời gian đi lại, giảm các chi phí cho người bệnh; tạo thuận lợi, khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; góp phần giảm lây nhiễm HIV, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn huyện Việt Yên. Việc triển khai Đề án và cấp thuốc Methadone nhiều ngày phải đúng đối tượng, đúng quy định, không được cấp phát thuốc tràn lan, thiếu kiểm soát; công tác cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày phải đi đôi với quản lý người nghiện tại địa phương nơi bệnh nhân cư trú, vừa đảm bảo điều kiện cho người bệnh tiếp cận Đề án, vừa đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn.

(Ảnh minh họa: Cấp thuốc methadone nhiều ngày để cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tại cơ sở điều trị Methadone)

Tiêu chí người bệnh được cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày và quy trình chuyên môn thực hiện theo Quyết định số 569/QĐ-BYT ngày 09/3/2022 của Bộ Y tế, cụ thể: bệnh nhân đã đạt liều duy trì từ 2 tháng trở lên; không phát hiện sử dụng thêm chất dạng thuốc phiện hoặc các loại ma túy khác bằng xét nghiệm nước tiểu trong 2 tháng gần đây; không bỏ liều điều trị Methadone trong 2 tháng gần đây mà không xin phép hoặc báo cáo với cơ sở điều trị; không vi phạm các quy định của cơ sở điều trị Methadone trong vòng 1 năm qua.

Công tác kiểm tra, giám sát bệnh nhân được cấp thuốc Methadone dài ngày được tiến hành định kỳ hàng tuần, hàng tháng hoặc đột xuất do cán bộ Trung tâm Y tế phối hợp với nhân viên y tế tuyến xã, thị trấn thực hiện.

Từ năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên đã triển khai thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho 07 bệnh nhân, 100% bệnh nhân được cấp thuốc nhiều ngày tuân thủ tốt, không có bệnh nhân vi phạm yêu cầu điều trị.

Trong tháng 8/2023, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên tiếp tục lựa chọn bệnh nhân đủ điều kiện cấp thuốc Methadone dài ngày theo tiêu chí được quy định nhằm duy trì và mở rộng Đề án, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn huyện Việt Yên./.

- Đỗ Thảo -

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 44 Trong ngày
 34 Trong tháng
11 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech