Hóc, nuốt dị vật - Mối hiểm họa khôn lường

Ngày 01/4/2023, Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên tiếp nhận ca bệnh hóc dị vật ở thực quản, bệnh nhân HVL (56 tuồi, trú tại xã Minh Đức, thị xã Việt Yên) đến Trung tâm Y tế Việt Yên trong tình trạng đau tức ngực, khó thở. Sau khi thăm khám, các bác sĩ tại TTYT Việt Yên xác định bệnh nhân HVL bị hóc dị vật ở thực quản, bệnh nhân được chỉ định nội soi cấp cứu để gắp dị vật ra.

Ths.Bs Nguyễn Minh Thành - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, TTYT Việt Yên cùng ekip đã thực hiện kỹ thuật nội soi có gây mê để gắp dị vật cho bệnh nhân HVL. Dị vật sau khi lấy ra được xác định là nguyên một miếng thịt gà được bệnh nhân nuốt phải trong lúc đang ăn cơm. Sau khi được các y bác sĩ nội soi gắp dị vật và điều trị, hiện sức khỏe người bệnh đã ổn định, không còn đau tức ngực, khó thở và đã được ra viện.

Ths.Bs Nguyễn Minh Thành chia sẻ: "Thực quản là đoạn nối từ miệng tới dạ dày, và có 3 điểm hẹp: chỗ nối với hầu (ngang mức sụn nhẫn), điểm thứ 2 ngang mức cung động mạch chủ, điểm thứ 3 chỗ nối tâm vị dạ dày, bệnh nhân HVL bị mắc ở điểm hẹp số 2 - vị trí khó lấy.

Dị vật thực quản là cấp cứu thường gặp trong sinh hoạt hàng ngày, các triệu chứng hay gặp như: cảm giác vướng mắc, khó thở, khó nuốt, đau tức ngực, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây các biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng như: thủng thực quản, viêm tấy áp xe cổ bên, viêm tấy áp xe trung thất, rò động mạch chủ, rò khí quản và các biến chứng khác..."

Cũng theo BS Thành, có nhiều phương pháp điều trị dị vật thực quản, tùy từng vị trí, nhưng cách tốt nhất là nội soi ống mềm có gây mê giúp bệnh nhân không khó chịu và hạn chế tối đa tổn thương thành thực quan trong quá trình lấy dị vật, đặc biệt với các dị vật sắc nhọn.

Dị vật thực quản nên được xử lý sớm trong vòng 24 giờ, khi phát hiện người bệnh bị hóc, nuốt phải dị vật thì cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, tuyệt đối không nên cố gắng dùng tay lấy dị vật vì có thể vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn./.

Đỗ Thảo - Minh Thành, Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 185 Trong ngày
 246 Trong tháng
12 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech