Phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer

Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên (TTYT Việt Yên) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt túi mật cho bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer bị viêm hoại tử túi mật. Đây là một trường hợp đặc biệt bởi bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ do bệnh alzheimer gây khó khăn trong việc khai thác bệnh sử và triệu chứng.

Bệnh nhân TVT (80 tuổi, trú tại phường Bích Động, TX Việt Yên) được người nhà đưa đến TTYT Việt Yên trong tình trạng đau bụng, đầy bụng, không đi ngoài được. Các y bác sĩ tại TTYT đã tiến hành thăm khám thấy bụng chướng nhiều, ấn đau toàn bụng nhưng không thể khai thác bệnh sử vì bệnh nhân bị chứng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng do alzheimer, dẫn đến khó khăn trong việc diễn đạt và nhớ lại các triệu chứng của bệnh. Điều này buộc đội ngũ y bác sĩ phải dựa vào các phương pháp chẩn đoán hiện đại và kỹ năng lâm sàng cao để xác định chính xác tình trạng của bệnh nhân.

Ngay sau đó, bệnh nhân TVT được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh túi mật căng to, có sỏi, có dịch, thâm nhiễm mỡ xung quanh, kết luận bệnh nhân bị viêm hoại tử túi mật.

Viêm hoại tử túi mật là một biến chứng nghiêm trọng của viêm túi mật cấp tính. Viêm hoại tử túi mật có thể dẫn đến nhiễm trùng toàn thân, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời.

Hình ảnh túi mật của bệnh nhân TVT trước và sau khi phẫu thuật tại TTYT thị xã Việt Yên

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, đội ngũ y bác sĩ của TTYT Việt Yên đã nhanh chóng chuẩn bị và tiến hành phẫu thuật cắt túi mật cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ khoa Ngoại, có tay nghề cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật gan-mật. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ và thành công, loại bỏ hoàn toàn túi mật bị viêm hoại tử.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại, TTYT Việt Yên để theo dõi và chăm sóc. Việc hồi phục sau phẫu thuật của bệnh nhân mắc Alzheimer cần phải đặc biệt chú ý bởi khả năng nhận thức và trí nhớ của bệnh nhân bị suy giảm, khiến họ gặp khó khăn trong việc tuân thủ các chỉ dẫn y tế và chăm sóc bản thân. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, có những tiến triển tích cực, có thể ăn uống, đi lại bình thường.

Qua đây, bác sĩ Đoàn Văn Trung - Trưởng khoa Ngoại, TTYT Việt Yên cũng đưa ra khuyến cáo: Viêm túi mật là một tình trạng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Các triệu chứng điển hình của viêm túi mật bao gồm: Đau bụng dữ dội (thường xuất hiện ở vùng bụng trên bên phải và có thể lan ra sau lưng hoặc vai phải); sốt, ớn lạnh; buồn nôn và nôn (thường đi kèm với cơn đau bụng); vàng da và mắt.

Đặc biệt, đối với trẻ em hoặc những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh lý khác như Alzheimer, việc nhận diện sớm các triệu chứng này càng trở nên quan trọng. Bởi lẽ, khả năng tự nhận biết và thông báo triệu chứng của họ bị hạn chế, gia đình và người chăm sóc cần phải đặc biệt chú ý đến những thay đổi bất thường trong tình trạng sức khỏe của bệnh nhân./.

Đỗ Thảo - Phòng Dân số và Truyền thông

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 18 Trong ngày
 446 Trong tháng
11 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech