Tán sỏi nội soi bằng laser sử dụng ống soi mềm tại TTYT thị xã Việt Yên

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến hiện nay, chiếm đến 40% trong số các loại sỏi tiết niệu.

Sỏi thận không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây: ứ nước thận, ứ mủ, giảm chức năng thận, mất chức năng thận dẫn đến phải cắt bỏ thận, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tán sỏi công nghệ cao giúp loại bỏ sạch sỏi an toàn mà không cần mổ mở. Một trong số đó phải kể đến phương pháp tán sỏi nội soi bằng laser sử dụng ống soi mềm. Việc nội soi ngược dòng tán sỏi bằng ống mềm phát huy tối đa hiệu quả khi sỏi thận, sỏi bể thận nằm ở vị trí cao, sỏi nằm ở các ngóc ngách ở thận mà ống cứng hay bán cứng trước đây không thể tiếp cận được.

Tán sỏi thận ống mềm giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, không có vết mổ, rất ít đau. Từ đó giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức lao động, trở về với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Tán sỏi nội soi ống mềm là phương pháp tán sỏi theo nguyên tắc đi ngược dòng của ống mềm từ niệu đạo, đến bàng quang, qua niệu quản và lên thận, sau đó kết hợp tia laser để phá vỡ sỏi thành nhiều mảnh nhỏ dưới 2mm để hút bỏ ra ngoài.

Phương pháp tán sỏi thận bằng nội soi ống mềm có thể áp dụng cho sỏi bể thận, sỏi đài thận và sỏi niệu quản trên cao

Vừa qua, Khoa Ngoại - TTYT thị xã Việt Yên đã tiếp nhận bệnh nhân NVC (51 tuổi, trú tại Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang), bệnh nhân đến viện trong tình trạng đau tức vùng thắt lưng trái từng đợt, kéo dài, kèm theo rối loạn tiểu tiện. Qua thăm khám, các bác sĩ tại TTYT thị xã Việt Yên phát hiện bệnh nhân bị ứ nước thận trái do sỏi bể thận trái kích thước 2cm. Nếu như trước đây bệnh nhân sẽ phải mổ mở lấy sỏi với đường mổ dài >15 cm, gây đau đớn và thời gian hậu phẫu kéo dài thì nay, ngay tại TTYT thị xã Việt Yên, với trình độ chuyên môn và trang thiết bị y tế hiện đại, các bác sĩ đã tư vấn và thực hiện phẫu thuật theo phương pháp tán sỏi thận nội soi bằng laser sử dụng ống soi mềm.

Ê-kíp khoa Ngoại cùng chuyên gia tại TTYT thị xã Việt Yên đã thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp hiện đại trên, thời gian phẫu thuật chỉ 40 phút, sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Một giờ sau phẫu thuật bệnh nhân đã được ăn uống bình thường, 01 ngày sau phẫu thuật bệnh nhân có thể đi lại được và tự sinh hoạt cá nhân. Sau 05 ngày nằm điều trị hậu phẫu, người bệnh đã hoàn toàn ổn định, được xuất viện và hẹn khám lại theo định kì sau 03 tuần để khám và rút sonde JJ.

Từ đầu năm đến nay, TTYT thị xã Việt Yên đã thực hiện trên 60 ca tán sỏi nội soi ngược dòng, 25 ca tán sỏi nội soi bằng ống soi mềm. Hiện nay, kỹ thuật tán tán sỏi đường tiết niệu qua nội soi bằng ống soi mềm hiện được thực hiện thường xuyên tại TTYT thị xã Việt Yên.

Phương pháp tán sỏi ngược dòng bằng ống mềm là phương pháp điều trị sỏi thận, niệu quản hiện đại, hiệu quả. Đặc biệt, người dân thị xã Việt Yên và các vùng lân cận không cần phải chuyển tuyến trên mà có thể thụ hưởng dịch vụ chất lượng cao ngay tại địa phương.

                                                                                                                                                                   Ths.BS Đoàn Sơn Tùng

                                                                                                                                            Phó Trưởng Khoa Ngoại, TTYT thị xã Việt Yên

 

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 18 Trong ngày
 446 Trong tháng
11 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech