PHẪU THUẬT NỘI SOI CẮT TÚI MẬT THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHÂN 17 TUỔI

Vừa qua, TTYT thị xã Việt yên đã phẫu thuật thành công ca nội soi cắt túi mật do sỏi cho bệnh nhân nữ, 17 tuổi, trú tại xã Trung Sơn, thị xã Việt Yên. Đây là ca phẫu thuật nội soi cắt túi mật đầu tiên được thực hiện bởi các bác sĩ tại TTYT thị xã Việt Yên.

Bệnh nhân LTT nhập viện trong tình trạng buồn nôn, nôn, đau bụng hạ sườn phải từng cơn. Sau khi khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các y bác sĩ tại TTYT thị xã Việt Yên chẩn đoán bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi túi mật và được chỉ định phẫu thuật nội soi để cắt túi mật cho bệnh nhân.

Ca mổ thành công sau 60 phút phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, các chỉ số xét nghiệm đã trở lại bình thường. Bệnh nhân được ăn uống và vận động nhẹ nhàng sau 01 ngày phẫu thuật, ra viện sau 05 ngày điều trị.

Ths.BS Đoàn Sơn Tùng - Phó Trưởng khoa Ngoại, TTYT Việt Yên cho biết: "Phẫu thuật nội soi cắt túi mật là một phương pháp điều trị hiệu quả các bệnh lý về túi mật như: sỏi túi mật,sỏi mật có biến chứng, polyp túi mật. Phương pháp này có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với phương pháp truyền thống như: vết mổ nhỏ giúp tăng tính thẩm mỹ, người bệnh ít đau hơn, thời gian hồi phục sức lao động nhanh hơn. Phẫu thuật nội soi cắt túi mật không phải là kỹ thuật mới đối với các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh. Nhưng để thực hiện an toàn, chuyên sâu tại bệnh viện tuyến huyện đòi hỏi phải có sự đồng bộ về đội ngũ Bác sĩ ngoại khoa, Bác sĩ gây mê có trình độ chuyên môn, có đầy đủ trang thiết bị nội soi hiện đại.

 Trường hợp bệnh nhân LTT, 17 tuổi,  trong túi mật có rất nhiều sỏi, nếu bệnh nhân không phẫu thuật cắt bỏ túi mật thì có thể gây viêm túi mật cấp, tắc mật. Thậm chí, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ biến chứng hoại tử túi mật, dịch tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm".

Vì vậy, BS Tùng khuyến cáo người dân khi có các dấu hiệu sau hãy đến cơ sở y tế để thăm khám sàng lọc các bệnh lý về tiêu hóa nói chung và bệnh lý về gan mật nói riêng: Đau bụng , rối loạn đại tiện, sốt hoặc không sốt nhưng không rõ nguyên nhân, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu sậm, ăn không ngon, buồn nôn và nôn kèm theo cảm giác đau sườn bên phải.

Hiện nay, Khoa Ngoại - TTYT thị xã Việt Yên đã triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu như phẫu thuật cấp cứu về tiêu hóa, tiết niệu - nam khoa, chấn thương. Trong đó có thể kể đến như: phẫu thuật nội soi cấp cứu viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, viêm ruột thừa; phẫu thuật nội soi cắt túi mật; phẫu thuật điều trị tắc ruột; phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn; Các phẫu thuật điều trị sỏi tiết niệu: tán sỏi qua da , tán sỏi ống mềm, tán sỏi nội soi sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, phẫu thuật điều trị u phì đại tuyến tiền liệt; điều trị các bệnh lý về nam khoa: giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn lạc chỗ, cắt tạo hình bao quy đầu cho cả người lớn và trẻ em, các dị tật cơ quan sinh dục của trẻ em; phẫu thuật các bệnh lý về chấn thương như: gãy xương đòn, chấn thương chi trên, chi dưới, chấn thương ngực,… và rất nhiều kỹ thuật chuyên khoa khác. Với việc đầu tư trang thiết bị máy móc và xây dựng đội ngũ y bác sĩ có năng lực chuyên môn ngày càng tiến bộ, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, đã giúp người dân trên địa bàn thị xã được sử dụng dịch vụ khám đầy đủ, giúp sàng lọc, khám phát hiện bệnh sớm, được điều trị bằng các phương pháp  kỹ thuật cao ngay tại địa phương, tiết kiệm chi phí đi lại, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Đỗ Thảo - Phòng Dân số và Truyền thông

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 20 Trong ngày
 448 Trong tháng
12 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech