Truyền 07 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân băng huyết do thai bám ở vết mổ cũ

Thai bám ở vết mổ cũ là một bệnh lý thai sản nguy hiểm do thai làm tổ ở vết sẹo mổ cũ trên tử cung (sẹo mổ lấy thai, mổ bóc nhân xơ tử cung, biến chứng thủng tử cung khi nạo thai gây sẹo, bệnh lý phẫu thuật tử cung,…) nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Thai bám ở vết mổ đẻ cũ là hình thái làm tổ sai vị trí của trứng. Sau khi được thụ tinh trứng không di chuyển xuống đáy tử cung để làm tổ mà vì một lý do nào trứng làm tổ và phát triển thành túi thai tại vị trí eo tử cung, nơi có vết sẹo mổ trong lần sinh nở trước đó. Bào thai trong quá trình phát triển sẽ bám vào cơ tử cung ở eo tử cung, tại đây đã tồn tại vết sẹo từ lần phẫu thuật sinh con trước đó, các mô sẹo này không có tính đàn hồi như các mô lành nên dễ làm rách vết mổ gây sảy thai, vỡ tử cung xuất huyết ồ ạt.

Vừa qua, Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên (TTYT Việt Yên) tiếp nhận bệnh nhân người dân tộc thiểu số, tên VTD (30 tuổi, trú tại Bản Bước, Pắc Ngà, Bắc Yên, Sơn La) trong tình trạng tự nhiên đau bụng nhiều, ra huyết ồ ạt âm đạo, mạch nhanh (120 lần/phút), huyết áp tụt 85/60 mmhg, có sẹo mổ đẻ cũ 2 lần. Dựa vào triệu chứng, biểu hiện lâm sàng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ tại TTYT Việt Yên chẩn đoán bệnh nhân có thai bám vết mổ đẻ cũ, thiếu máu rất nặng, số lượng huyết sắc tố (HGB) của bệnh nhân chỉ còn 45g/l (chỉ số bình thường là 120-155g/l). Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định hồi sức tích cực, truyền máu cấp cứu và phá thai chửa tại vết mổ đang sảy để cầm máu, giữ lại tính mạng cho người bệnh.

Người trực tiếp điều trị cho chị VTD là BSCKI Lê Thị Thúy Hương - Phó trưởng Khoa Phụ sản - CSSKSS, TTYT Việt Yên cho biết: “Bệnh nhân VTD bị chửa tại vết mổ đẻ cũ (sẹo mổ đẻ cũ 2 lần), bị băng huyết gây thiếu máu nặng, đây là trường hợp tối cấp, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân được truyền 7 đơn vị máu (5 đơn vị hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương tươi) chia làm 2 lần thì chỉ số huyết sắc tố mới trở lại bình thường. Chúng tôi cũng phải tiến hành hồi sức tích cực, truyền máu cấp cứu và phá thai chửa tại vết mổ đang sảy để cầm máu và bảo toàn tử cung cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân D đã bình phục và được xuất viện”.

Chửa tại vết mổ cũ được liệt kê vào danh sách các biến chứng thai sản nguy hiểm. Bệnh hiếm khi gặp, chỉ 1% phụ nữ gặp phải biến chứng này. Người bị chửa tại vết mổ cũ có thể gặp các nguy cơ thai sản nguy hiểm sau: Băng huyết nếu sẩy thai tự nhiên; vỡ tử cung do nhau thai đâm thủng tử cung tại vết mổ cũ; bắt buộc phải cắt bỏ tử cung; nguy hiểm đến tính mạng do mất máu quá nhiều nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Qua đây, bác sĩ Hương cũng khuyến cáo: "Đối với phụ nữ có vết mổ tử cung cũ không nên có thai sớm khi vết mổ cũ còn mới (dưới 18 tháng), nếu có thai cần được khám thai định kỳ tại cơ sở y tế có uy tín để phát hiện sớm và theo dõi tình trạng thai tại vết mổ cũ, đồng thời khuyến cáo phụ nữ sau khi mổ lấy thai hãy chủ động lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp”.

Khoa Phụ sản - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, TTYT thị xã Việt Yên với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, đã quản lý thai nghén, điều trị các bệnh phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hàng nghìn phụ nữ mỗi năm. Tại đây, đã triển khai thành công các phương pháp sàng lọc trước sinh tiên tiến, giúp sàng lọc các biến chứng cho sản phụ, phát hiện và can thiệp kịp thời một số bất thường ở thai nhi từ những tuần thai sớm, mang lại niềm vui và sức khỏe cho các chị em./.

Đỗ Thảo - Phòng Dân số và Truyền thông

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 214 Trong ngày
 275 Trong tháng
13 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech