Trung tâm Y tế huyện Việt Yên: Giảm thủ tục khám bệnh bằng Căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID

Từ đầu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên đã triển khai khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đã tích hợp thẻ bảo hiểm y tế và ứng dụng VneID để thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh. Cách làm này đã mang lại nhiều tiện ích, rút gọn thủ tục khám bệnh cho người dân.

Bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Việt Yên khám bệnh, thay vì xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân như trước đây, bây giờ chỉ cần đưa thẻ CCCD gắn chip hoặc mở ứng dụng VneID tại khu vực đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhân viên y tế tiếp nhận, quét thẻ hoặc quét mã trên ứng dụng để nhập thông tin, dữ liệu về bảo hiểm y tế cho bệnh nhân và hướng dẫn người dân thực hiện các bước khám chữa bệnh tiếp theo.

(Người dân dùng thẻ Căn cước công dân khi đi khám bệnh tại TTYT huyện Việt Yên)

Sau gần 8 tháng triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VneID, người dân khi đi khám bệnh được hướng dẫn và làm thủ tục nhanh hơn, tiện lợi hơn, không phải chờ đợi lâu như trước đây.

Ông Đỗ Văn Hưng, 41 tuổi, trú tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên cho biết: “Trước đây, khi đi khám bệnh phải mang theo giấy tờ, thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh, chờ đợi rất lâu mới đến lượt. Từ khi Trung tâm Y tế huyện Việt Yên triển khai khám bệnh bằng thẻ Căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VneID, khi đi khám bệnh, có thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc hôm nào quên ở nhà, chỉ cần mang theo điện thoại thông minh, mở ứng dụng VneID ra, được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình và làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu. Tôi thấy tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục và rất tiện lợi”.

Mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên tiếp nhận từ 200 đến 400 lượt bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Qua hơn 7 tháng triển khai, có khoảng hơn 28.000 lượt bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VneID ở tuyến huyện, hơn 9.000 lượt khám ở Trạm Y tế xã, thị trấn.

Bà Đỗ Thị Hiền, Điều dưỡng Trưởng, Khoa Khám bệnh Đa khoa cho biết: “Thời gian đầu mới triển khai khám bệnh bằng CCCD hoặc VneID, có nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám bệnh, chưa được thông tin đầy đủ, đồng thời không có thói quen sử dụng thẻ CCCD gắn chip, không mang điện thoại thông minh nên lượt khám sử dụng bằng hình thức này cũng hạn chế. Sau thời gian triển khai, từ tháng 6 đến nay, ngày càng nhiều công dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VneID để khám, chữa bệnh. Trong quá trình tiếp đón bệnh nhân, chúng tôi hướng dẫn người dân khi đến các cơ sở y tế nên sử dụng CCCD hoặc dùng điện thoại thông minh có ứng dụng VneID mức độ 2 để khám."

 (TTYT huyện Việt Yên triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD, ứng dụng VNeID thay thẻ BHYT giấy)

Bà Đỗ Thị Luận, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết, để thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng VNeID, đơn vị trang bị, bổ sung thêm 6 đầu máy đọc QR-code ở tuyến huyện, 17 đầu máy ở tuyến xã; đồng thời bố trí nhân viên chủ động giới thiệu, hướng dẫn cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Việc này tạo ra nhiều thuận lợi cho chính người bệnh, phía Trung tâm cũng giảm được công đoạn kiểm tra, đối chiếu giấy tờ, thẻ Bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VneID, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn nhất định, có khoảng hơn 9.000 lượt khám bệnh không thành công do người dân vẫn có thói quen sử dụng bằng thẻ bảo hiểm thông thường chưa qua gắn chíp nên khi đi khám bệnh, họ không mang thẻ CCCD hoặc điện thoại thông minh; đầu đọc thẻ CCCD nhiều khi vẫn sai hoặc không thể hiện thông tin; một số CCCD chưa được tích hợp thẻ Bảo hiểm y tế.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên tiếp tục theo dõi và chỉ đạo Khoa Khám bệnh đa khoa, Trạm Y tế các xã, thị trấn khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng VneID để giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh./.

- Đỗ Thảo-

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 121 Trong ngày
 111 Trong tháng
12 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech