Phát hiện dấu hiệu ung thư đại tràng nhờ phương pháp nội soi tiêu hóa

Từ ngày 08-12/4/2024, TTYT thị xã Việt Yên phát hiện 02 trường hợp có dấu hiệu ung thư đại tràng qua phương pháp nội soi tiêu hóa.

Bệnh nhân TTC (61 tuổi, tại xã Tiên Sơn, Việt Yên) và bệnh nhân NTN (71 tuổi, trú tại xã Hương Mai, Việt Yên) đến TTYT Việt Yên khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ, đi ngoài ra máu.

Sau khi được BSCKI Đỗ Văn Lập cùng ê kíp TTYT Việt Yên thực hiện kỹ thuật nội soi đại tràng bằng máy Fuji 2500 của Nhật Bản thì phát hiện bệnh nhân NTN có polyp kích thước gần 3cm tại đại tràng sigma, bề mặt loét sùi, có giả mạc trắng; bệnh nhân TTC, tại niêm mạc đoạn giữa đại tràng ngang có khối sùi loét chiếm gần kín chu vi lòng đại tràng. Ngay sau đó, bệnh nhân được tư vấn sinh thiết tế bào để khẳng định có phải bị ung thư đại tràng hay không.

BSCKI Đỗ Văn Lập - người thực hiện kỹ thuật nội soi đại tràng cho 02 bệnh nhân trên cho biết: "Hằng năm, TTYT thị xã Việt Yên tiến hành nội soi đường tiêu hóa cho hàng nghìn bệnh nhân, phát hiện "mầm mống" ung thư đường tiêu hóa cho nhiều trường hợp, chủ yếu là những trường hợp có biểu hiện bệnh nặng như sùi loét nhiều vị trí, polyp kích thước lớn vì ở giai đoạn đầu, ung thư đại tràng thường không có các biểu hiện rõ rệt, khiến người bệnh chủ quan, bỏ qua việc thăm khám, lúc phát hiện bệnh đã tiến triển nặng, bước vào giai đoạn muộn".

Do vậy theo BS Lập, một trong những tiêu chuẩn VÀNG để tầm soát ung thư đại tràng nói riêng và ung thư đường tiêu hóa nói chung là nội soi tiêu hóa.

Người dân thuộc mọi lứa tuổi đều nên khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ 1-2 lần/năm. Một số nhóm đối tượng nguy cơ cao nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ gồm: những người sau độ tuổi 50, người thừa cân, béo phì, những người đã từng bị polyp đại tràng, viêm đại tràng mạn tính,...Người có tiền sử gia đình mắc đa polyp đại trực tràng; người  xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa:  đi ngoài ra máu hoặc có phân đen lẫn chất nhầy, táo bón  hay tiêu chảy kéo dài, nôn ra máu, thường xuyên đau chướng bụng, ăn uống khó tiêu hóa,...; sụt cân chưa rõ nguyên nhân hoặc thiếu máu thiết sắt chưa rõ nguyên nhân.

TTYT Việt Yên thực hiện thường quy các phương pháp nội soi tiêu hóa không gây mê và gây mê với:

- Cơ sở vật chất - hạ tầng khang trang, sạch sẽ

- Trang thiết bị, quy trình thực hiện chuẩn quy định của Bộ Y tế

- Đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa

- Áp dụng bảo hiểm y tế khi thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa.

Hãy đến Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn các vấn đề liên quan sức khỏe.

Đỗ Thảo - Phòng Dân số và Truyền thông

SĐT đường dây nóng

Trung tâm Y tế:

0966.851.919

Sở Y tế:

0967.721.919

Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở Y tế khi đã điện vào đường dây nóng của Trung tâm Y tế nhưng không được giải quyết

Khảo sát sự hài lòng của người bệnh với nhân viên y tế
  
Thống kê truy cập
 214 Trong ngày
 275 Trong tháng
13 Đang online
Bản quyền 2021 ©Trung Tâm Y tế thị xã Việt Yên
Thiết kế bởi Aptech